Tuesday, March 10, 2009

My PRC Registration Adventure

March 9, 2009

6 AM

nag alarm na phone ko, time to get up... pero tinatamad pa ko... hmmmm.... 5 minutes... hay, cge na nga, liligo nko...


7AM

paalis nko, pabarya ko muna 100pesos ko para may pangtricycle, bumili ako kremil-S, parang inaacid kasi ako... so yun, nag trike nko tpos jeep, pag dating ko sa terminal ng Victory Liner, sakto may bagong datin na byaheng Manila/Sampaloc...too bad napuno xa so 2 kmi nkatayo.. pinaupo ako ng driver sa may tabi nya (kung san umuupo ung konduktor)... sayang di ako nkatulog... hehehe...


9AM

nakarating din sa wakas, lalakad pko papuntang PRC... pagdating ko, di ko alam gagawin ko...hahaha!!!! kuha plang oath form, nagrequest na din ako ng certificate or rating & passing... na 150 pesos tuloy ako.. nyahaha!!! dumadami na tao... so nagbayad nko for documentary stamps and notary (40 + 21 pesos)... then pila ulit sa cashier para babayad ng 1,050 pesos... after than sa 5th floor na daw para sa verification...dun ang sobrang matagal, na cut kami, after lunch na daw kami matatawag...

12noon

kinuha ko ung verification of passing, yung rating ko... nice! hindi palakol grade ko... hehehe... so labas ako, nag cr sa greenwich (hahaha!!!)... tas punta 7-11 bumili ng cola and sandwich... tas bumalik na din ako agad sa PRC after ko kumain...

1PM

punta ulit ng 5th floor, buti may elevator... hehe! tagal nman dumating ng mga taga PRC... then la na maupuan... so sa floor ka na lang uupo, sakit na ng paa ko kakatayo eh... nagstart na din sila magtawag...

2PM

natawag din ako sa wakas, and since nakapagbayad nko sa baba, sa registration na ako pumila... haba ng pila... tas di pa umuusad kasi daw 1 tao lang nakukuha sa line namin... nung nagtagal, dumami na pwedeng pilahan para sa registration... then yun, turn ko na... sa wakas natapos na...
ok na, babalik ulit after 2 weeks para sa ID... labas nko, lakad papuntang terminal ng Victory... buti la maxado pasahero, di puno yung bus...

3:30PM

paalis na yung bus... natulog ako sa byahe, sakit ng katawan ko... lalo sa paa & balikat...

5PM

ayan, nasa San Fernando na kami... haaay salamat... nkauwi din... pagdating sa bahay, kain ako agad ng rice... hahahaha!!!! dami kong gutom!!!!


ayan ang adventure ko sa pag register sa PRC...

the end....

No comments: